Sat, 20/04/2024
Tìm kiếm
Hotline
Cấp cứu: 0866.853.585 - 0966.131.212
Tin Mới

Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
03545
Hôm nay: 1068
Hôm qua: 1572
Trong tuần: 12804
Trong tháng: 16299
Tất cả: 35952
Trang chủ >> Tư vấn sức khỏe >> Thận trọng với những dấu hiệu bệnh ung thư xoang cạnh mũi

Thận trọng với những dấu hiệu bệnh ung thư xoang cạnh mũi

Ung thư xoang cạnh mũi là các khối u khởi phát từ các xoang cạnh mũi. Đây là căn bệnh hiếm gặp. Trên thực tế, chúng ta thường chủ quan và không kịp thời phát hiện vấn đề sức khỏe này. Bài viết này sẽ giúp các bạn nắm được một số triệu chứng thường gặp của người mắc bệnh ung thư xoang cạnh mũi để chủ động điều trị.


02/03/2022 | Cẩm nang sức khỏe cần biết về bệnh viêm xoang mũi
26/02/2022 | Những cách trị viêm xoang mũi dân gian hiệu quả, dễ thực hiện
24/12/2021 | Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì và nên ăn gì?
04/12/2020 | Viêm xoang mũi không nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

 

 

1. Bệnh ung thư xoang cạnh mũi

Trên thực tế, mọi người chủ yếu biết đến bệnh xoang thay vì tình trạng ung thư xoang cạnh mũi. Khi các khối u ác tính hình thành và phát triển ở khu vực các xoang cạnh mũi, bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Căn bệnh này không quá phổ biến, đó là lý do vì sao mọi người thường chủ quan, không nắm được triệu chứng bệnh.

Ung thư xoang cạnh mũi là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Ung thư xoang cạnh mũi là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Theo các số liệu thống kê, đa phần người mắc bệnh là nam giới, độ tuổi ngoài 40. Nếu thuộc nhóm đối tượng kể trên, các bạn nên thường xuyên theo dõi sức khỏe và kịp thời phát hiện khối u ác tính đang phát triển tại xoang cạnh mũi.

Đặc biệt, căn bệnh này phát triển dưới khá nhiều dạng khác nhau, trong đó có thể kể đến như: khối u phát triển ở xoang hàm trên, ở khoang mũi hoặc xoang sàng. Có tới 60 - 70% bệnh nhân đang phải đối mặt với tình trạng ung thư mũi xoang ở xoang hàm, ngược lại tỷ lệ người mắc ung thư xoang cạnh mũi tại xoang bướm, trán tương đối thấp. Dù khối u ác tính phát triển ở đâu đi chăng nữa, chúng ta cũng nên theo dõi và tích cực điều trị, đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng xảy.

2. Bệnh ung thư xoang cạnh mũi phát triển do yếu tố nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh ung thư xoang cạnh mũi phát triển do nguyên nhân nào? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen hút thuốc lá có thể là yếu tố làm gia tăng sự phát triển của khối u ác tính tại khu vực xoang cạnh mũi. 

Không những vậy, những người thường xuyên tiếp xúc, hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Đó là lý do vì sao bác sĩ khuyến khích chúng ta không nên hút thuốc lá, đặc biệt tại những nơi công cộng. Điều này vừa có lợi cho sức khỏe của bản thân mỗi người, vừa giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho những người xung quanh.

Nam giới ngoài 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Nam giới ngoài 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Bên cạnh đó, các bạn thường xuyên phải làm việc, tiếp xúc với bụi vải, bụi gỗ hoặc các chất hóa học như: niken, radium hoặc hơi formaldehyde cũng nên cẩn trọng. Các yếu tố kể trên thường làm gia tăng nguy cơ hình thành, phát triển của khối u ác tính. 1 số nghiên cứu cho thấy: Virus gây u nhú ở người (HPV) và Epstein Barr Virus (EBV) cũng có vai trò ở một số trường hợp.

Nhìn chung, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh xoang, đặc biệt là bệnh ung thư, chúng ta cần có biện pháp chăm sóc sức khỏe đường hô hấp, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh.

3. Thận trọng với các triệu chứng bệnh ung thư xoang cạnh mũi

Như đã phân tích ở trên, ung thư xoang cạnh mũi là căn bệnh hiếm gặp, chính vì thế ít người nắm được triệu chứng bệnh để kịp thời phát hiện và điều trị. Mọi người có thể tham khảo một số triệu chứng đặc trưng dưới đây để nhận biết sự phát triển của khối u ác tính tại các xoang cạnh mũi.

Khi mắc bệnh, bạn sẽ đối mặt với một số dấu hiệu như: thường xuyên bị nghẹt mũi, dịch chảy từ cửa mũi tới họng. Đây là triệu chứng khá phổ biến khi chúng ta gặp vấn đề liên quan tới tai mũi họng, tốt nhất các bạn nên chú ý và đi kiểm tra sớm nếu triệu chứng kéo dài trong nhiều ngày.

Bên cạnh đó, khối u ác tính phát triển ở xoang cạnh mũi còn khiến bệnh nhân cảm thấy đau ở một phía ở trán, má hoặc mũi,… Thậm chí, trong nhiều trường hợp bệnh nặng, cơn đau có thể lan tới mắt và tai. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Đặc biệt, khi phát hiện triệu chứng kể trên, chúng ta nên chủ động đi khám để phát hiện bệnh ung thư xoang cạnh mũi sớm.

Bệnh nhân thường bị nghẹt mũi, đau mũi

Bệnh nhân thường bị nghẹt mũi, đau mũi

Khối u ác tính ở xoang cạnh mũi có thể là nguyên nhân gây tình trạng mất vị giác, thị lực của bệnh nhân kém đi trông thấy. Ngoài ra, các triệu chứng như: mặt sưng, phù nề nghiêm trọng, hay bị đau ở mặt, răng và cảm thấy khó khăn mỗi khi mở miệng,… 

4. Kỹ thuật phát hiện ung thư xoang cạnh mũi

Không thể phủ nhận rằng ung thư ở xoang cạnh mũi là vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí tính mạng bị đe dọa. Vậy khi có những dấu hiệu nghiêm mắc ung thư xoang cạnh mũi, bệnh nhân nên thực hiện xét nghiệm, kiểm tra như thế nào?

Để phát hiện khối u ở xoang cạnh mũi, các bác sĩ chuyên khoa thường chỉ định bệnh nhân tiến hành nội soi tai - mũi - họng. Đây là một trong những kỹ thuật khá phổ biến để kiểm tra tình trạng tai - mũi - họng. Kỹ thuật sinh thiết tế bào cũng được áp dụng khi nội soi nếu phát hiện các khối u nhằm xác định khối u là ác tính hay lành tính.

Trong trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư mũi xoang, bác sĩ cần tiến hành kiểm tra hình ảnh chụp cắt lớp, hình ảnh chụp cộng hưởng từ. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ nắm được tế bào ung thư đã lan tới khu vực nào. Từ đó, bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ phù hợp, kiểm soát sự phát triển của khối u ác tính.

Ngoài ra có Xét nghiệm gen và protein như PD-L1. Biết được gen hoặc protein của bệnh ung thư có thể giúp bác sĩ quyết định xem liệu các phương pháp điều trị như liệu pháp miễn dịch có thể hữu ích hay không.

Kỹ thuật nội soi được áp dụng trong chẩn đoán bệnh

Kỹ thuật nội soi được áp dụng trong chẩn đoán bệnh

 

 

 

Trang điện tử thuộc bản quyền của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định
Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định
 
Địa chỉ: Thôn Tân Ngữ, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh  Hóa
Trưởng ban biên tập: BS CKII. Phạm Văn Bằng - Giám đốc bệnh viện
Điện thoại: 0866.853.585 - 0966.131.212                                              
Email: benhviendkyendinh@gmail.com