Fri, 26/04/2024
Tìm kiếm
Hotline
Cấp cứu: 0866.853.585 - 0966.131.212
Tin Mới

Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
05815
Hôm nay: 0306
Hôm qua: 0462
Trong tuần: 2415
Trong tháng: 21633
Tất cả: 41286
Trang chủ >> Tin tức sự kiện >> Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị bảo vệ môi trường bệnh viện

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, môi trường bệnh viện không đơn giản chỉ là nhà đẹp, sạch sẽ mà còn phải minh bạch, quy định chức năng của từng cá nhân để có thể giám sát.

Sáng 19/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định chất lượng, thái độ phục vụ của ngành y tế đã "nâng lên một bước thấy rõ". Trong đó bao gồm việc chú trọng phát triển y tế dự phòng và y tế cơ sở, ban hành gói giá dịch vụ y tế cơ bản, đấu thầu thuốc tập trung, tự chủ tài chính.

Môi trường bệnh viện: Không đơn giản chỉ là nhà đẹp, sạch

Một trong những đề nghị của Phó thủ tướng với ngành y tế năm 2018 là việc bảo vệ môi trường bệnh viện, hướng tới xây dựng môi trường tốt, không đơn giản là nhà đẹp, sạch sẽ mà phải minh bạch, công khai thu chi, quy định chức năng của từng cá nhân để có thể giám sát.

Nhắc lại hiện tượng các bác sĩ bị hành hung, sự cố y khoa trong năm qua, ông phân tích: “Trừ một số trường hợp say xỉn, còn lại là những sự việc người nhà đến gây chuyện, xô xát với bác sĩ. Họ đến gây chuyện cũng một phần vì bất bình với thái độ của nhân viên y tế. Có những bất bình do họ không hiểu vấn đề, nhưng có những bất bình do cán bộ y tế chưa tốt”.

Pho thu tuong Vu Duc Dam de nghi bao ve moi truong benh vien hinh anh 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tổng kết hội nghị. Ảnh: Tuấn Dũng

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ y tế cần sớm hoàn thành các danh mục dịch vụ (không chỉ khám chữa bệnh, bao gồm cả danh mục y tế dự phòng) và phác đồ điều trị. Đặc biệt, các danh mục thiết bị, vật tư, dịch vụ còn quá nhiều so với quốc tế, cần gom lại để dễ hiểu và dễ thanh toán cho người dân.

Đồng thời, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiến nghị ngành y tế phải “kỷ cương” trong việc áp dụng công nghệ thông tin. Ông lấy ví dụ: “Trong việc tiêm chủng, hiện có 1,7 triệu trẻ tiêm chủng, tương đương 1,7 triệu bà mẹ, nếu chúng ta sử dụng phần mềm nhắc lịch tiêm chủng, với 1,7 triệu người, chỉ cần thu 10.000 đồng/người/một năm là đã có 17 tỷ đồng. Do đó, cần làm đúng tinh thần thuê dịch vụ thì sẽ có nguồn thu. Bây giờ không phải lúc thí điểm, mà là thời điểm làm”.

Bảo hiểm y tế cần đầu tư cho trạm y tế xã, huyện

Hiện nay, mức chi cho trạm y tế xã chỉ chiếm 3-5% chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, nhiều bệnh nhân vượt tuyến. Vì vậy, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu ngành y tế, bảo hiểm xã hội cần đầu tư hơn nữa cho trạm y tế xã, huyện thay vì bệnh viện tỉnh và trung ương, để làm tốt công tác dự phòng bệnh và hạn chế tình trạng vượt tuyến.

Pho thu tuong Vu Duc Dam de nghi bao ve moi truong benh vien hinh anh 2
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Hoàng Như

Theo lãnh đạo ngành y tế, thời gian nằm viện kéo dài chính là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện, đồng thời tăng gánh nặng tài chính. Trong năm nay, bà đề nghị các giám đốc bệnh viện vì trách nhiệm đối với sức khỏe của bệnh nhân phải giảm thời gian nằm viện và tăng tỷ lệ khám chữa bệnh ban ngày. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng các bệnh viện.

Những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực ghép tạng

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một trong những thành tựu nổi bật của ngành y tế năm 2017 là khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công vào lĩnh vực ghép tạng. Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam đã thực hiện ca ghép phổi cho một bệnh nhân 6 tuổi.

Đặc biệt, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã lập 8 kỷ lục do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận:

- Bệnh viện thực hiện ca phẫu thuật ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên.

- Bệnh viện tổ chức và thực hiện quy trình ghép thận từ người hiến tim ngừng đập đầu tiên.

- Đơn vị thực hiện nhiều ca ghép thận nhất.

- Đơn vị tổ chức vận chuyển tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người.

- Người thực hiện ca ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên.

- Người thực hiện ca phẫu thuật lấy và ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên.

- Người tổ chức điều phối tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người.

- Người thực hiện ca ghép thận đổi chéo người cho đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 2017, ngành y tế cũng để xảy ra nhiều sự cố hy hữu, đặc biệt là vụ việc 18 người tử vong khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Đây được xem là tai biến y khoa nghiêm trọng trong lịch sử ngành y tế. Công tác thanh kiểm tra cũng xử lý nhiều vi phạm. Theo báo cáo của Bộ Y tế, cơ quan này đã ban hành 46 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 1,1 tỷ đồng.

Nguồn: news.zing.vn

 

Trang điện tử thuộc bản quyền của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định
Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định
 
Địa chỉ: Thôn Tân Ngữ, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh  Hóa
Trưởng ban biên tập: BS CKII. Phạm Văn Bằng - Giám đốc bệnh viện
Điện thoại: 0866.853.585 - 0966.131.212                                              
Email: benhviendkyendinh@gmail.com