Fri, 29/03/2024
Tìm kiếm
Hotline
Cấp cứu: 0866.853.585 - 0966.131.212
Tin Mới

Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
00130
Hôm nay: 0027
Hôm qua: 0366
Trong tuần: 1239
Trong tháng: 6714
Tất cả: 18888
Trang chủ >> Tin tức sự kiện >> BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình KCB BHYT
BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình KCB BHYT
Ngày 25/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 BHXH tỉnh, thành phố nhằm đánh giá tình hình gia tăng chi phí KCB BHYT 6 tháng đầu năm và bàn giải pháp kiểm soát chi phí trong thời gian tới.

Tham dự và chủ trì Hội nghị ở điểm cầu Trung ương có các Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Minh Thảo, Phạm Lương Sơn; cùng đại diện các vụ, ban, đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam. 

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo phát biểu chỉ đạo từ điểm cầu Trung ương

Báo cáo tại điểm cầu Trung ương, ông Lê Văn Phúc- Phó ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết: Tình hình chi KCB 6 tháng đầu năm gia tăng nhanh tại hầu hết các địa phương. Đáng chú ý, có 37 tỉnh có số chi vượt quỹ với tổng số tiền gần 3.404 tỉ đồng. Nhiều tỉnh có số vượt quỹ rất lớn (trên 100 tỉ đồng) như: Thanh Hóa 370 tỉ đồng, Nghệ An 351 tỉ đồng, Quảng Nam 238 tỉ đồng, Cà Mau 221 tỉ đồng, Thái Bình 213 tỉ đồng, Đà Nẵng 167 tỉ đồng… Thậm chí, một số tỉnh như: Bắc Kạn, Lào Cai, Quảng Trị, Tuyên Quang- nơi còn hạn chế về tiếp cận DVYT cũng nằm trong số các tỉnh bội chi.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình KCB BHYT

Trong số 35 tỉnh có tốc độ gia tăng mạnh chi phí KCB BHYT có: 4 tỉnh có số chi tại tỉnh tăng trên 70% so với cùng kỳ năm 2015 (Cà Mau, Tây Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh); 2 tỉnh có mức tăng từ 60- 70% (Lào Cai, Lạng Sơn); 10 tỉnh tăng từ 50- 59%; 17 tỉnh  tăng từ 40- 49%... 

Bên cạnh nguyên nhân khách quan (gia tăng số thẻ BHYT, thực hiện thông tuyến KCB, điều chỉnh giá DVYT theo Thông tư 37), còn có nguyên nhân chủ quan như: Chưa kiểm soát tốt chi phí KCB; tình trạng lạm dụng quỹ còn xảy ra ở nhiều nơi với các hình thức khác nhau. Đơn cử, việc thông tuyến dẫn tới tình trạng nhiều BV có sự cạnh tranh không lành mạnh, thu dung người bệnh bằng các hình thức khuyến mãi (tặng quà, vận chuyển bệnh nhân miễn phí, tăng cung cấp thuốc, DVYT). 

Ông Lê Văn Phúc- Phó ban THCS BHYT báo cáo tình hình bội chi quỹ

Trong khi đó, quy trình giám định thực hiện chưa đầy đủ, chưa có giải pháp ngăn ngừa hữu hiệu tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ; một số địa phương chưa triệt để ứng dụng CNTT vào công tác giám định…

Cũng theo ông Phúc, nhằm kiểm soát gia tăng chi phí KCB BHYT trong các tháng cuối năm, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và 2 Trung tâm Giám định BHYT&TTĐT cần tập trung nhân lực, trí tuệ thực hiện tốt mục tiêu đề ra, vào một số nội dung quan trọng: Tăng cường chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHYT; bàn các giải pháp kiểm soát chi phí KCB; đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm giám định; thường xuyên tổng hợp, phân tích tình hình sử dụng quỹ KCB…

Cũng tại Hội nghị, BHXH một số tỉnh, thành phố (Đà Nẵng, Bình Định, TP.HCM, Quảng Nam...) đã có báo cáo đánh giá cụ thể về thực trạng, nguyên nhân khiến cho quỹ KCB tăng cao và những giải pháp nhằm hạn chế bội chi quỹ, nhất là giải pháp phòng ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ. Về vấn đề này, theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương phải chỉ rõ những cơ sở y tế có chi phí tăng cao, tăng do nguyên nhân nào và kế hoạch, giải pháp can thiệp của địa phương.

Phát biểu từ điểm cầu BHXH TP.Đà Nẵng (chụp qua màn hình)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị từ điểm cầu Trung ương, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo khẳng định, biểu hiện trục lợi đã rất rõ, trong đó một phần do việc nhận định tình hình của các địa phương không được sát thực tế; một số nơi chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ… 

Trước thực trạng đáng quan ngại này, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo đã yêu cầu Ban Thực hiện chính sách BHYT cần có báo cáo tổng quát, làm rõ thực trạng, nguyên nhân bội chi của từng địa phương. Đặc biệt, phải chỉ rõ những dấu hiệu, địa chỉ, hình thức, mức độ trục lợi quỹ ở từng địa phương; cùng với các đơn vị nghiệp vụ khác của Ngành tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách, bổ sung, hoàn thiện phần mềm giám định điện tử và mã định danh cá nhân.

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo yêu cầu cần thực hiện tốt những việc sau: Kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT; phân tích, làm rõ nguyên nhân bội chi; xây dựng kế hoạch kiểm soát chi phí những tháng cuối năm (riêng 37 tỉnh bội chi cao phải gửi báo cáo đánh giá và kế hoạch kiểm soát chi phí về BHXH Việt Nam trước ngày 2/9); cùng với Sở Y tế rà soát lại, kiên quyết thu hồi những chi phí bất hợp lý, có dấu hiệu trục lợi, nếu vi phạm nghiêm trọng thì chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý; tích cực chỉ đạo ứng dụng CNTT; bố trí thêm giám định viên ở những nơi quan trọng; chú trọng kiểm soát cả đa tuyến đi và đa tuyến đến; kiểm soát chặt chi phí thuốc cũng như những máy móc thiết bị xã hội hóa.

Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố cũng cần báo cáo tình hình với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như cung cấp thông tin cho các sở, ban, ngành để cùng phối hợp ngăn chặn những hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ. Thông qua đó, giúp nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện các quy định liên quan đến công tác KCB BHYT.

Theo: http://baobaohiemxahoi.vn/

Trang điện tử thuộc bản quyền của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định
Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định
 
Địa chỉ: Thôn Tân Ngữ, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh  Hóa
Trưởng ban biên tập: BS CKII. Phạm Văn Bằng - Giám đốc bệnh viện
Điện thoại: 0866.853.585 - 0966.131.212                                              
Email: benhviendkyendinh@gmail.com